ibh_beef@hotmail.com

065-652-2549

TH   :   EN

ฟาร์มเลี้ยงโคขุนคุณภาพดี และ โรงเชือดเนื้อมาตรฐาน

 

อิบรอฮิม มีท ฟาร์ม

ฟาร์มโคขุนปลอดสารเร่ง ก้าวสู่โรงฆ่ามาตรฐาน สร้างเนื้อชั้นดี สู่ตลาด

 

อิบรอฮิม มีท ฟาร์ม ตั้งอยู่เลขที่ 28/1 หมู่ที่ 11 ตำบลหนองกบ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี สายตรง 081-8091921, 083-0177710 โทรศัพท์ 032-287799, 02-899-8640 แฟกซ์. 032-287800 เป็นทั้งฟาร์มเลี้ยงโคขุนคุณภาพดี และเป็นสถานที่ตั้งของโรงเชือดมาตรฐาน

เกิดขึ้นจากสองมือของคนสู้ชีวิตอย่าง คุณไพฑูรย์(อิบรอฮีม) ฮึกหาญ จากลูกชายที่เกิดมาในครอบครัวเล็กๆ ที่ยึดอาชีพค้าขาย ซึ่งปักหลักลงฐานทำมาหากินอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และได้เดินทางมาศึกษาต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาเกษตรกรรม จากวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีจังหวัดราชบุรี โดยชีวิตระหว่างเรียนนอกจากต้องมุมานะกับการท่องตำราเรียนรู้หลักการเกษตร แล้ว ยังต้องอดทนกับการไม่มีเงินใช้จ่าย บางวันถึงกับต้องเก็บฝักมะขามเทศมากิน และแล้วเมื่อเรียนจบคุณไพฑูรย์จึงมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อหางานทำ โดยมีเพียงเสื้อผ้าเป็นสมบัติติดตัวไป หลังจากฝ่าฟันกับโชคชะตาอยู่ระยะหนึ่ง จึงได้ค้นพบเส้นทางที่สามารถสร้างชีวิตใหม่ให้กับคุณไพฑูรย์และครอบครัว ภายใต้กิจการ เป็นเจ้าของเขียงจำหน่ายเนื้อโค

แต่เมื่อผู้ค้ามากขึ้น การแข่งขันเพื่อจำหน่ายสินค้าจึงมีตามมาด้วย กลยุทธ์การตลาดที่คุณไพฑูรย์ได้นำมาใช้ จนสามารถมีลูกค้าประจำได้ นั้นคือ การเน้นจำหน่ายสินค้าที่สด จากกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่เหมือนใคร จึงทำให้เขียงเนื้อของคุณไพฑูรย์ได้รับการยอมรับและมีลูกค้าขาประจำอย่างมาก มาย มาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยในวันนี้เฉพาะเขียงที่ตลาดศิริชัย ต้องมีเนื้อโคไปวางจำหน่ายถึงวันละ 2-2.5 ตัน

หลังจากทำอาชีพเป็นพ่อค้าเขียงเนื้อในตลาดมา 20 ปี วันนี้คุณไพฑูรย์กลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจโรงฆ่าชำแหละโคตามมาตรฐานของกรมปศุ สัตว์ ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีเพียง 10 แห่ง เท่านั้น ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมปศุสัตว์ รวมถึงการได้มาตรฐานการผลิตสินค้าแปรรูปของหน่วยงานต่างๆ รวมถึงได้รับเครื่องหมายฮาลาลแล้วด้วย

โรงฆ่าชำแหละโคที่มีมูลค่ารวม เมื่อติดตั้งเครื่องผ่าซากและเครื่องตัดแต่ง อุปกรณ์สำคัญในการชำแหละโคที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมนีเข้ามา ซึ่งจะติดตั้งเสร็จในอีก 2 เดือนข้างหน้า รวมแล้วจะมีมูลค่า 12 ล้านบาท ตั้งอยู่ในพื้นที่ 11 ไร่ 

สำหรับ โคขุนที่จะเข้ามาสู่โรงฆ่าชำแหละมาตรฐานแห่งนี้ คุณไพฑูรย์บอกว่า จะมีด้วยกัน 2 แนวทาง คือ หนึ่งจากฟาร์มของโรงงานเอง และ สองจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเลี้ยงโคขุนคุณภาพดีที่ทางอิบรอฮีมได้จัดทำ ขึ้น ซึ่งอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมการเข้าร่วมเป็นสมาชิกได้ ตามที่อยู่ข้างต้น

ทั้งนี้ คุณไพฑูรย์บอกว่า ในระยะเริ่มต้นนี้โคที่ฟาร์มต้องการใช้ในการฆ่าชำแหละเพื่อจำหน่ายประกอบ ด้วย โคลูกผสมสายพันธุ์บราห์มัน เลือด 50 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักมีชีวิตที่ประมาณ 480-500 กิโลกรัม การรับซื้อโคจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนั้น ทางฟาร์มได้มีการกำหนดราคาประกันให้ในราคาโคมีชีวิตที่กิโลกรัมละ 50 บาท แต่ถ้าเป็นลูกผสมของชาร์โรเลส์และแบรงกัส ราคาจะสูงขึ้น ถึงกิโลกรัมละ 52-53 บาท ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก

สำหรับการกระจายเนื้อโคออก สู่ตลาดนั้น เจ้าของฟาร์มแห่งนี้บอกว่า ขณะนี้ได้มีการทำตลาดพร้อมวางระบบการจัดส่งเองทั้งหมด โดยในส่วนของเนื้อเขียงนั้นจะจำหน่ายที่เขียงที่มีอยู่ ส่วนเนื้อโคขุนคุณภาพสูงนั้น ได้มุ่งเน้นการตลาดร้านอาหารที่นำไปปรุงเป็นสเต๊กและภัตตาคารอาหารเกาหลี เป็นหลัก

อีกเป้าหมายหนึ่งที่เราวางไว้คือ การเลี้ยงโคขุนคุณภาพสูงระดับเดียวกับเนื้อโกเบของญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมในเรื่องของสายพันธุ์และวิธีการเลี้ยงไว้เรียบ ร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าไม่นานจะสามารถเปิดฟาร์มเลี้ยงได้อย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับเนื้อโคขุน คุณภาพสูงที่ทางโรงฆ่าชำแหละได้ดำเนินการในขณะนี้ ได้คัดโคลูกผสมพันธุ์ชาร์โรเลส์และลูกผสมพันธุ์แบรงกัส ซึ่งมีฟาร์มสมาชิกเลี้ยงส่งให้ เข้ามาทำตลาดเป็นหลักก่อนในเบื้องต้น โดยรับโคมาจากฟาร์มของเกษตรกรที่ร่วมกัน ซึ่งโคกำแพงแสนเป็นโคที่ให้เนื้อคุณภาพสูง และมีราคาแพง โดยเนื้อสันใน ราคาจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 600 บาท

สิ่งที่เราเน้นมากที่สุดใน การเลี้ยงโคขุนคือ ต้องเป็นโคที่มาจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งยังปลอดจากการใช้สารเร่งเนื้อแดงโดยเด็ดขาด โดยจะมีการตรวจสอบเกี่ยวกับการเลี้ยงของฟาร์มอย่างเข้มข้นว่าต้องปลอดสารที่ จะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้จะมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรีมาตรวจ สอบกระบวนการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และยิ่งเมื่อผ่านกระบวนการฆ่าชำแหละจากโรงฆ่าที่ได้มาตรฐาน จึงทำให้เราใช้จุดนี้ประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อถือให้กับผู้บริโภค

อีกเป้าหมายหนึ่งที่เราวางไว้คือ การเลี้ยงโคขุนคุณภาพสูงระดับเดียวกับเนื้อโกเบของญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมในเรื่องของสายพันธุ์และวิธีการเลี้ยงไว้เรียบ ร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าไม่นานจะสามารถเปิดฟาร์มเลี้ยงได้อย่างเต็มรูปแบบ

ใน การเลี้ยงโคขุนให้ประสบความสำเร็จ สิ่งที่สำคัญคือ อาหาร ที่ต้องมีทั้งอาหารข้นและอาหารเสริมให้กิน โดยที่ฟาร์มจะให้เปลือกสับปะรดเข้ามาเป็นอาหารเสริม ซึ่งมีข้อดีคือ ให้โปรตีนสูง ทำให้โตไว และสามารถสั่งซื้อได้ง่ายจากโรงงานแปรรูปในจังหวัดกาญจนบุรี ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 6,000 บาท ต่อคันรถสิบล้อ ส่วนอาหารข้นจะสั่งซื้อมาจากผู้ที่ผลิตจำหน่าย

ต่อ กรณีการใช้สารเร่งเนื้อแดงนั้น เจ้าของฟาร์มบอกว่า ปัจจุบันได้มีผู้ลักลอบนำสารเร่งเนื้อแดง ที่ใช้ในสุกรมาผสมในอาหารให้โคที่ขุนกันส่วนหนึ่ง ด้วยหวังที่จะให้มีปริมาณเนื้อแดงเพิ่มมากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อใหญ่แน่น และขายโคได้ราคาเพิ่มขึ้น แต่จริงแล้วกลับจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งทางฟาร์มจะไม่ใช้โดยเด็ดขาด เพื่อให้เป็นฟาร์มที่ปลอดสารเร่งอย่างแท้จริง โดยขณะนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรีได้ออกตรวจจับฟาร์มที่ลักลอบใช้ อย่างต่อเนื่อง

ที่นี่จึงเป็นอีกฟาร์มหนึ่งที่ได้มีการพัฒนาเพื่อ ก้าวไปสู่การผลิตเนื้อคุณภาพ และปลอดภัยต่อผู้บริโภค อันเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมาก สำหรับผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมฟาร์มเลี้ยงโคขุนได้โดยตลอด ผู้เป็นเจ้าของยินดีต้อนรับทุกท่าน...